Team building là gì? Những yếu giúp tổ chức team building cho công ty thành công

Team building là hoạt động được các công ty tổ chức hằng năm, chi phí cho mỗi chương trình có thể lên tới hàng trăm triệu. Tuy nhiên sau mỗi chương trình, nhiều nhân sự lại cảm thấy "mệt mỏi" và ngại tham gia các chương trình lần sau. Vậy đâu là nguyên nhân của vấn đề này? Có những yếu tố nào giúp cho một chương trình team building trở nên thành công? Cùng VgoTravel đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Team building là gì?

hoạt động team building của các thành viên công ty trên bãi biển
Team building là hoạt động giúp gắn kết và xây dựng tình thần đồng đội cho người tham gia

Team building được định nghĩa là các hoạt động tăng cường mối quan hệ và tinh thần hợp tác giữa các nhân viên trong nhóm hoặc tổ chức. Bên cạnh đó, team building giúp giải quyết các xung đột trong nội bộ công ty.

Những năm trở lại đây, team building trở thành hoạt động được các doanh nghiệp đầu tư tổ chức hoành tráng bởi những hiệu quả tích cực mà nó đem lại cho các doanh nghiệp. Thông qua các hoạt động này, doanh nghiệp truyền tải những thông điệp ý nghĩa đến tập thể nhân viên, đối tác và khách hàng của công ty.

Lợi ích của hoạt động team building đem lại cho doanh nghiệp

Nếu được tổ chức hợp lý, hoạt động team building sẽ tạo ra rất nhiều hiệu quả rất tích cực cho nội bộ lẫn hình ảnh doanh nghiệp.

1. Gắn kết tinh thần đoàn kết của tập thể nhân viên

Đập tay ăn mừng giữa những người chơi team buildiing
Gắn kết là lợi ích đầu tiên mà một chương trình team building mang lại cho người tham gia

Đa phần các công việc ngày nay đều được công nghệ hoá, mọi người phần lớn giao tiếp với nhau qua màn hình máy tính. Các công ty có quy mô càng lớn, sự giao tiếp sẽ càng bị hạn chế. Vì vậy cần có các hoạt động chung để kết nối quan hệ giữa các phòng ban với nhau.

Với các trò chơi tập thể được thiết kế phù hợp với văn hoá doanh nghiệp, đòi hỏi sự khéo léo, tinh thần làm việc của tập thể, các nhân viên sẽ cùng hợp tác với nhau để hoàn thành nhiệm vụ, từ đó gia tăng tinh thần đoàn kết.

2. Cải thiện mối quan hệ

Tương tác giữa những người chơi team building
Team building là sợi dây kết nối mọi người lại với nhau

Doanh nghiệp được ví như một “xã hội thu nhỏ”, sẽ có những mâu thuẫn lợi ích giữa đồng nghiệp và giữa cấp lãnh đạo với nhân viên. Xung đột trong tập thể làm cho môi trường làm việc trở nên căng thẳng, tinh thần làm việc sa sút và là nguyên nhân khiến nhân viên rời bỏ công ty. 

Khi tham gia chương trình team building, tất cả mọi người kể cả nhân viên lẫn sếp đều phải đoàn kết, không có sự phân biệt cấp bậc, từ đó kéo gần khoảng cách giữa người đứng đầu và nhân sự. Vì vậy tổ chức team building sẽ giúp cải thiện mối quan hệ giữa sếp và nhân viên.

3. Phát triển kỹ năng mềm

Các thành viên cùng nhau di chuyển bánh xe về đích
Kỹ năng mềm sẽ được rèn luyện một cách hiệu quả khi tham gia team building

Team building tạo ra môi trường, tình huống thực tế thúc đẩy sự giao tiếp, hợp tác, động não để giải quyết vấn đề. Thông qua tổ chức team building, nhân sự công ty được phát triển rất nhiều kỹ năng mềm, chẳng hạn như: kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, xử lý mâu thuẫn,...

Mỗi người đều có những điểm mạnh khác nhau và có thể chính bản thân họ cũng chưa phát hiện. Qua các trò chơi team building cũng sẽ khai thác được những thế mạnh đó của nhân viên, từ đó phát hiện và trau dồi chúng, hỗ trợ cho công việc và phát triển sự nghiệp.

4. Kích thích năng suất làm việc của tập thể

ảnh chụp trên sân khấu của những người chơi team building
Nhân viên sẵn sàng cống hiến hết mình vì công ty chỉ khi họ cảm nhận được những đóng góp của mình có sự công nhận. 

Một chuyến du lịch kết hợp tổ chức team building là một phần thưởng xứng đáng cho tập thể nhân viên sau chuỗi ngày làm việc cật lực. Đây là thời gian để nhân viên xả stress, làm mới lại năng lượng của bản thân. Dư âm của team building sẽ giúp kích thích tinh thần, nâng cao hiệu suất làm việc của tập thể, tiếp tục cống hiến để đem lại nhiều thành công mới cho công ty.

5. Quảng bá văn hoá doanh nghiệp

Bàn tay với những sắc màu của người chơi team building
Văn hóa doanh nghiệp cũng được thể hiện trong các hoạt động team building

Văn hoá doanh nghiệp là giá trị cốt lõi của mỗi công ty, được định hướng và xây dựng trong suốt quá trình phát triển, hình thành nên bộ quy tắc chung trong nội bộ doanh nghiệp, là điểm khác biệt giữa các doanh nghiệp. Thậm chí, văn hoá doanh nghiệp còn được xem là ưu tiên hàng đầu của ứng viên khi ứng tuyển vào công ty. 

Tổ chức team building là một trong những cách quảng bá văn hoá doanh nghiệp trong nội bộ và với đối tác, khách hàng. Các hoạt động team building giúp xây dựng hình ảnh doanh nghiệp đoàn kết, vững mạnh. Một tập thể vững mạnh từ trong cốt lõi sẽ tạo được niềm tin trong mắt đối tác, khách hàng.

Những yếu tố quyết định để tổ chức team building cho công ty thành công

1. Kịch bản team building

người chơi team building chụp hình trên sân khấu
Kịch bản phải giúp truyền tải được thông điệp của chương trình

Kịch bản team building phù hợp sẽ góp phần tạo nên thành công cho việc tổ chức team building. Một kịch bản team building phải đảm bảo phù hợp với văn hoá doanh nghiệp, mang chủ đề chứa đựng thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Như vậy giá trị cốt lõi của doanh nghiệp được truyền tải qua thông điệp sẽ được thể hiện xuyên suốt chương trình, tạo nên giá trị cho chương trình team building. 

Bên cạnh đó, các trò chơi team building phải phù hợp với đối tượng tham gia (độ tuổi, sức khoẻ,...) để đảm bảo người chơi đều có thể tham gia hết mình.

2. MC team building

mc team building khởi động cho người chơi
Mc team building là nhân tố giúp kích thích ngọn lửa cho người tham gia 

Một chương trình team building sáng tạo, hấp dẫn đến đâu nếu không có MC phù hợp dẫn dắt được nhịp độ chương trình, kéo tinh thần mọi người thì cũng sẽ thất bại.

Có thể nói MC team building là linh hồn của chương trình team building. Với tính chất trẻ trung, nhiệt huyết của hoạt động team building, đòi hỏi người dẫn dắt phải có kinh nghiệm hoạt náo và biết nắm bắt tâm lý người chơi. Đối tượng mà MC team building phải làm việc là lãnh đạo công ty và tập thể nhân sự, mỗi người đều có mong muốn riêng đối với chương trình. Vì vậy MC team building phải là người tinh tế, khéo léo trong mọi tình huống.

3. Địa điểm tổ chức team building

trò chơi kéo co trên bãi biển
Yếu tố này bị chi phối mạnh mẽ bởi kinh phí tổ chức team building. 

Trong thời điểm doanh nghiệp kinh doanh thuận lợi, có thể tổ chức cho nhân viên những chuyến đi xa dài ngày để đổi gió, thậm chí có thể chi trả chi phí cho cả gia đình của nhân viên, thúc đẩy tinh thần cống hiến của họ.

Trong thời điểm kinh tế khó khăn, doanh nghiệp có thể cân nhắc các địa điểm tổ chức team building gần thành phố hoặc trong nội thành để giảm thiểu chi phí vận chuyển và lưu trú. Tuy nhiên nếu tổ chức không khéo sẽ khiến nhân viên cảm thấy không thoải mái như đang bị hành xác, thậm chí gây ra nhiều vấn đề tiêu cực hơn cả việc không tổ chức.

4. Đơn vị tổ chức team building

nhân sự tổ chức team building
Nhân sự giúp chuẩn bị, triển khai và giám sát trong suốt quá trình tổ chức team building

Thông thường các doanh nghiệp sẽ tìm sự trợ giúp bên ngoài, cụ thể là các đơn vị tổ chức sự kiện team building. So với một chương trình du lịch thông thường, một chương trình có kèm theo team building thường có độ khó cao hơn nhiều, đòi hỏi đơn vị tổ chức phải có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tổ chức event.

Bên cạnh đó, nhân sự tổ chức chương trình cũng phải trẻ trung, năng động và có sức khoẻ tốt để gồng gánh sự kiện. Hơn tất thảy, nhân sự chương trình không chỉ phải nhiệt huyết mà còn phải có tính sáng tạo. Chính vì vậy, đơn vị tổ chức team building chuyên nghiệp, kinh nghiệm dày dặn đóng vai trò quan trọng giúp cho một chương trình team building thành công. 

Trên đây là những yếu tố quan trọng giúp cho một chương trình team building được diễn ra thành công mà VgoTravel muốn chia sẻ tới bạn. Ngoài ra, nếu bạn đang muốn tổ chức một chương trình team building trong thời gian sắp tới thì đừng bỏ qua các tour team building của VgoTravel nhé. Với hơn 10 năm hoạt động, VgoTravel đã vinh dự đồng hành và hợp tác cùng rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ: Techcombank, Kimberly – Clark, Enco Group, Pesico, Tập đoàn dầu khí,... chắc chắn sẽ khiến bạn có một chương trình team building đáng nhớ.

Các dịch vụ

KHÁCH HÀNG TIÊU BIỂU VGOTRAVEL

ĐÀI LOAN_VINACAPITAL GROUP Nation Sales - Meeting - Year end Party - Football_KIMBERLY CLẢRK CẦN THƠ_ TẬP ĐOÀN KIMBERLY CLARK MIỀN BẮC_CÔNG TY CỔ PHẦN DẦU KHÍ VIỆT NAM PHÚ QUỐC_CÔNG TY UNITY ARCHITECTS PHAN THIẾT_TẬP ĐOÀN PHÚ THÁI CÁT NINH THUẬN - CÔNG TY  TL LOGISTIC Bình Châu - Công ty Rakus HỒ TRÀM  - CÔNG TY CƠ ĐIỆN NAM HÒA NHA TRANG_SKIN SOLUTION HẠ LONG_ CÔNG TY TRT QUY NHƠN - PHÚ YÊN _CÔNG TY LONG VÂN PHÚ QUỐC - DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN THÀNH TÍN ĐÀ NẴNG - HỘI AN_CTY LƯƠNG THỰC THU ĐỨC LONG HẢI_SACOMBANK  QUẬN 12 MADAGUI - NGÂN HÀNG TECHCOMBANK CHI NHÁNH TÂN BÌNH NHA TRANG  - NGÂN HÀNG AN BÌNH QUY NHƠN - PHÚ YÊN _CÔNG TY HÙNG VƯƠNG
khảo sát