Visa Schengen là gì? Những đặc quyền chỉ có ở Visa Schengen

Visa Schengen – giấc mơ du lịch Châu Âu

Du lịch Châu Âu là ước mơ của rất nhiều người, tuy nhiên trước mỗi chuyến du lịch này, bạn cần phải có trong tay tấm Visa du lịch Châu Âu hay còn gọi là Visa Schengen. Được xem là lọai visa khó “xơi” nhất vì cần rất nhiều thủ tục, điều kiện phức tạp và quy trình xét duyệt gắt gao. Vậy làm thế nào để có một bộ hồ sơ xin visa với tỉ lệ đậu cao hơn? Hôm nay, Vgotravel  sẽ mách bạn tất tần tật những thông tin về loại visa này và bí quyết xin visa Schengen để giấc mơ du lịch Châu Âu của bạn trở thành hiện thực.

Khối Schengen là gì?

   Mọi người thường vẫn hay nhầm lẫn Schengen là  Liên minh Châu Âu EU, nhưng thực tế không phải vậy. Bởi lẽ một vài nước thuộc Liên minh EU không nằm trong khối Schengen (Ireland, Anh, Romania và Bulgaria…) nhưng lại có một số nước không thuộc Eu nhưng vẫn nằm trong khối này (Na Uy, Iceland và Thụy Sỹ…). Điều đáng kinh ngạc hơn những nước không nằm trong khối Schengen nhưng vẫn được miễn bỏ thị thực nếu có tấm visa này (vương quốc Liechtenstein…)

Như vậy khối Schengen là những quốc gia đã tham gia kí hiệp ước Schengen vào năm 1985 với nội dung chính là đồng ý mở rộng biên giới bằng cách cho phép đi lại tự do giữa các nước thành viên, gỡ bỏ sự cứng nhắc trong kiểm soát biên giới và tạo điều kiện thuận tiện cho công dân khi di chuyển giữa các vùng lãnh thổ. Những nước đó gồm: Áo, Bỉ, Thụy Sỹ, Cộng hòa Séc, Đức, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ý, Lithuania, Luxembourg, Latvia, Litva, Malta, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Slovenia và Slovakia.

Visa Schengen là gì?

 

Visa Schengen là loại thị thực cho phép bạn nhập cảnh và tự do di chuyển giữa các nước thuộc 26 quốc gia trong khối Schengen. Mặc dù vẫn có những quốc gia có quy định hạn chế riêng về khu vực, nhưng nhìn chung Visa Schengen có giá trị cho tất cả các quốc gia thành viên.

7 đặc quyền của Visa Schengen:

  1. Miễn visa vào Mexico: Bạn sẽ được miễn visa vào Mexico theo dạng công tác và du lịch và có thời gian tối đa lên đến 180 ngày.

  2. Miễn visa vào Bulgari: Bạn sẽ được miễn visa vào Bulgari trong vòng 90 ngày. Thay vì visa Bulgari bạn chỉ được di chuyển trong nước này, thì khi sở hữu visa Schengen bạn lại được tự do di chuyển giữa các nước trong khối. Thật quá tiện lợi đúng không nào!

  3. Miễn visa vào Rumani: Visa Châu Âu còn hạn với thời gian nhập cảnh tối đa 2 hoặc nhiều lần các nước trong khối, bạn đã có thể được miễn thị thực nếu có ý định di chuyển sang nước này sau đó.

  4. Không cần thư mời khi xin visa Thổ Nhĩ Kỳ: Việc xin visa Thổ Nhĩ Kỳ rất rắc rối bởi bạn cần phải có thư mời gốc của phía đối tác bên Thổ. Tuy nhiên chỉ cần Visa Schengen còn hiệu lực và là visa nhiều lần, bạn sẽ được miễn loại giấy tờ này.

  5. Miễn visa vào Belagus trong 5 ngày: Nếu visa Schengen của bạn còn hiệu lực và nhập cảnh nhiều lần, bạn sẽ được miễn thị thực vào Belagus trong vòng 5 ngày nếu bạn có vé máy bay chứng mình thời gian vào và ra nước trong 5 ngày, phải có chuyến bay bay thẳng đến sân bay Minks bằng đường hàng không từ các nước Châu Âu và có lượng tiền đủ lớn chứng minh đủ chi phí sinh hoạt trong thời gian ở đây và đáng chú ý Belagus không chấp nhận các chuyến bay quá cảnh từ Nga.

  6. Miễn chứng minh tài chính khi xin visa Hàn Quốc: Như bạn cũng biết, Hàn Quốc đòi hỏi chứng minh tài chính rất khắt khe, bạn phải có đủ 5000 USD/người được gửi trước thời hạn đi nộp hồ sơ 1 tháng với kì hạn 3 tháng. Với visa Schengen còn hạn hoặc hết hạn trong vòng 2 năm, bạn sẽ được miễn chứng minh tài chính nếu xin visa Hàn.

  7. Tăng khả năng xin visa vào Anh, Mỹ và các nước khác: Visa Châu Âu là chứng minh cho việc bạn không có ý định ở lại các nước này, do đó khi xin visa ở các nước Anh, Mỹ hay Canada khả năng đậu của bạn sẽ cao hơn những người không sỡ hữu visa Schengen.

Xin Visa Schengen nước nào dễ nhất?

Tại Việt Nam việc xin visa qua các nước Pháp, Hà Lan, Ý hoặc Tây Ban Nha được coi là dễ dàng nhất vì không cần người bảo lãnh. Theo đó, dựa vào kinh nghiệm thì Pháp là nước dễ xin visa nhất nhờ vào chính sách du lịch tại nước này. Quan trọng hơn visa Pháp có thời hạn lưu trú lên đến 90 ngày.

Các loại Visa Schengen:

Visa Schengen gồm 3 loại là A, D và C. Tuy nhiên xét về mục đích đi du lịch thì chỉ có 2 loại là A và C. Visa loại D chỉ phục vụ cho mục đích học tập, nghiên cứu, công tác và các trường hợp được cấp phép lưu trú ( có thời gian lưu trú 180 ngày)

  1. Visa Schengen loại A: Đây là loại visa quá cảnh, áp dụng du khách lưu trú tại 1 trong 26 nước thuộc khối Schengen trong thời gian ngắn trước khi đến với  nước thứ 3 và không được rời khỏi khu vực quá cảnh trong sân bay.  Hiện tại loại Visa này vẫn chưa được áp dụng cho công dân Việt Nam.

  2. Visa loại C: Đây là loại thị thực ngắn hạn với thời gian lưu trú tối đa là 90 ngày trong vòng 6 tháng kể từ khi được cấp visa. Hiệu lực của visa sẽ được tính ngay từ khi bạn nhập cảnh 1 trong 26 nước trong khối Schengen. Loại visa này có thể dùng để đi du lịch, thăm thân hoặc quá cảnh.

Visa Schengen theo số lần nhập cảnh:

  1. Nhập cảnh 1 lần:

Thông thường, nếu bạn chỉ có nhu cầu đi du lịch hoặc thăm thân theo tour trọn gói các nước trong khối Schengen thì bạn chỉ cần xin visa nhập cảnh 1 lần.Đặc điểm của loại visa này phải luôn xin mới sau khi rời khỏi các nước Schengen, không được nhập cảnh lần 2 dù cho visa cũ có còn hiệu lực hay thời hạn.

  1. Nhập cảnh 2 lần:

Nếu bạn có ý định nhập cảnh 2 lần ở 1 trong 26 nước Schengen, thì loại visa này là lựa chọn cho bạn.

  1. Visa Schengen 1 năm, 3 năm và 5 năm:

Khi sở hữu 1 trong những loại visa này bạn có thể nhập cảnh vào các nước trong khối  nhiều lần với điều kiện thời gian mỗi lần lưu trú không quá 90-180 ngày (tùy quốc gia). Tuy nhiên để có thể xin đươc visa loại này thực sự không đơn giản, bạn nên sỡ hữu ít nhất 1 visa nhập cảnh 2 lần trước khi xin visa dài hạn.

            Điều kiện để được cấp visa Schengen:

            Tùy thuộc vào mục đích chuyến đi và lãnh thổ xin visa mà sẽ có những yêu cầu khách nhau. Tuy nhiên những yêu cầu dưới đây là cơ bản mà bạn cần phải biết trước khi xin Visa này:

  • Phải chứng minh rõ mục đích chuyến đi của mình

  • Bạn phải chứng minh đủ tài chính để có thể nhập cảnh. Chi phí đủ trong thời gian lưu trú và chi phí quá cảnh để qua nước thứ 3 hoặc sở hữu tài sản tài chính hợp pháp.

  • Visa của bạn không nằm trong danh sách visa bị từ chối nhập cảnh.

Xin visa Schengen có cần phỏng vấn không?

Đa phần bạn sẽ không cần phỏng vấn nếu xin visa, tuy nhiên nếu hồ sơ của bạn có chi tiết không rõ ràng hoặc cần bổ sung thì bạn cần phải trình diện để phỏng vấn. Lúc này bạn cần trang bị cho mình khả năng giao tiếp tiếng Anh, vì khó có thể được cấp visa nếu bạn không thể giao tiếp và trả lời các câu hỏi của họ.

Quy trình xin Visa Schengen:

  • Chọn quốc gia mà bạn muốn đến

  • Điền đầy đủ và trung thực các thông tin trong mẫu đơn

  • Mua bảo hiểm du lịch

  • Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để chứng minh tài chính, mục đích chuyến đi..

  • Đặt lịch hẹn với lãnh sự quán để nộp hồ sơ và dấu vân tay

  • Chờ kết quả

Hồ sơ visa Schengen gồm những gì?

  1.  

Hộ chiếu:

Hộ chiếu còn hiệu lực, được cấp không quá 10 năm, còn giá trị ít nhất 3 tháng sau ngày rời khỏi lãnh thổ các nước thành viên Schengen, còn ít nhất 2 trang trắng. Nộp bản chính và bản photo tất cả các trang thông tin và các trang có dấu (nếu có).

  1. Ảnh thẻ:

- Ảnh thẻ đáp ứng các tiêu chí sau: ảnh kích cỡ 3.5 cm x 4.5 cm, chụp chân dung đương đơn, chụp từ phía trước và trên phông nền trắng đồng màu. Ảnh chụp phải gần thời điểm nộp đơn.

- Bạn cần nộp cần 2 ảnh thẻ phông trắng, kích thước 4x6cm, hình cần rõ mặt, tóc gọn gàng, để lộ vành tai.

  1. Tờ khai visa du lịch Schengen:

  • Nếu bạn chỉ đến 1 nước trong khối Schengen thì điền tờ khai của nước đó để xin cấp visa.

  • Nếu hành trình của bạn đi qua nhiều nước của Schengen thì phải làm tờ khai  của quốc gia mà bạn sẽ lưu trú lâu nhất ( nước đến chính trong chuyến đi)

  • Nếu chưa thể xác định rõ ràng nơi lưu trú chính thì bạn cần làm tờ khai của nước đầu tiên bạn sẽ đặt chân đến.

  1. Bản sao giấy xác nhận bảo hiểm du lịch:

- Bảo hiểm du lịch quốc tế, có mức đền bù tối thiểu là  30.000 EUR, có hiệu lực trong toàn bộ thời gian lưu trú và có giá trị trên toàn bộ khi vực Schengen. Đảm bảo cho các chi phí nhập viện và vận chuyển về nước tại khu vực Schengen trong thời gian chuyến đi.

  1. Giấy chứng nhận việc làm:

  • Nếu là nhân viên:

- Hợp đồng lao động còn hiệu lực

- Thư đồng ý cho nghỉ phép của cơ quan

  • Nếu là chủ doanh nghiệp:

- Giấy đăng ký kinh doanh

- Sao kê tài khoản công ty trong vòng 6 tháng gần nhất

- Hóa đơn đóng thuế 3 tháng/ 1 năm gần nhất

  • Nếu là người đã nghỉ hưu:

- 1 bản photo y công chứng quyết định về hưu

- 1 bản sao có dấu công chứng thẻ hưu trí

- 1 bản sao y công chứng sổ lương hưu

  • Nếu là học sinh/ sinh viên:

- Bản photo y có dấu công chứng thẻ học sinh/ sinh viên

- Thư xác nhận sinh viên từ trường (bản gốc, có đóng dấu mộc của cơ sở đào tạo)

- Thư đồng ý cho phép nghỉ học trong thời gian du lịch (bản gốc, có mộc của cơ sở đào tạo)

  • Nếu là người lao động tự do hoặc không có việc làm:

- Thư giải trình nguồn thu nhập hàng tháng/ hàng năm.

  1. Giấy tờ chứng minh tài chính:

Giấy tờ chứng minh bạn có đủ khả năng tài chính đảm bảo cho các chi phí trong chuyến đi khu vực Schengen. Bạn có thể chứng minh bằng nhiều cách:

  • Nếu bạn nhận lương bằng tiền mặt bạn có thể cung cấp bảng lương hoặc sao kê tài khoản nhận lương nếu bạn được trả lương qua thẻ.

  • Thư xác nhận bản gốc số dư tiết kiệm có dấu mộc của ngân hàng và bản sao công chứng sổ tiết kiệm (nếu có)

  • Sao kê thẻ tín dụng/ tài khoản ngân hàng 6 tháng gần đây nhất, có mộc ngân hàng hoặc xác nhận hạn mức thẻ tín dụng gốc từ ngân hàng.

  • Giấy đăng ký ô-tô, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà/ đất, hợp đồng thuê nhà hoặc giấy chứng nhận cổ đông.

  1. Thông tin vé khứ hồi của chuyển đi:

 

Thông tin vé máy bay khứ hồi có ghi rõ ngày đi, ngày về của hãng hàng không rõ ràng, uy tín.

  1. Giấy xác minh chỗ ở:

- Giấy xác nhận đặt Phòng trong suốt thời gian lưu trú. Trình bản chính và bản photo.

- Trường hợp lưu trú tại nhà một cá nhân thì nộp bản chính giấy bảo lãnh do Tòa thị chính nơi lưu trú cấp. Trình bản chính và bản photo.

  1. Giấy tờ chứng minh mục đích chuyến đi:

Nếu bạn đi du lịch và thăm thân, bạn cần cung cấp các giấy tờ sau:

  • Thư mời của cá nhân trong trường hợp lưu trú tại nhà của cá nhân này.

  • Giấy xác nhận đăng ký trong trường hợp tham gia du lịch theo tour

  • Trong trường hợp quá cảnh, Visa hoặc giấy phép nhập cảnh vào quốc gia nơi đổi máy bay. Vé máy bay tiếp theo cho chuyến đi.

  1. Lịch trình chuyến đi cụ thể:

Thông thường khi xin visa Schengen lịch trình chuyến đi của bạn phải chi tiết nhất có thể. Bạn cần phải nắm được thông tin về chuyến hành trình như điểm đến, nơi ăn ở, các hoạt động bạn sẽ tham gia. Nếu bạn đi thăm thân bạn cần có thông tin về thân nhân tại đất nước bạn sắp sửa ghé tới.

Thời gian xét duyệt là lệ phí xin visa Schengen

Tất cả các cơ quan lãnh sự, đại sứ đều khuyến cáo, bạn nên nộp hồ sơ xin Visa trước ngày dự kiến lên đường khoảng 90 ngày, sao cho Visa được cấp ít nhất 1 tuần trước ngày đó. Riêng những người đã có visa Schengen nhiều lần và có giá trị ít nhất 6 tháng thì có thể nộp hồ sơ trước khi Visa đó hết hạn.

Thông thường, thời gian xét duyệt cấp Visa Schengen là khoảng 10 – 15 ngày làm việc. Đối với Visa dài hạn thì trung bình từ 8 – 12 tuần.

Nộp hồ sơ xin visa Schengen ở đâu?

- Bạn muốn xin visa đi nước nào thì tới đại sứ quán của nước đó để xin visa

Có cần đặt lịch hẹn sau khi chuẩn bị xong hồ sơ không?

Sau khi chuẩn bị hồ sơ thành công, bạn cần phải đặt lịch hẹn trước khi mang hồ sơ đi nộp. Nếu bạn không đặt lịch thì hồ sơ của bạn sẽ không được tiếp nhận. Để được hướng dẫn đặt lịch hẹn bạn có thể truy cập vào web của VFS  //www.vfsglobal.com (xin visa Ý, Đức, Thụy Sỹ) hoặc TLS https://fr.tlscontact.com/vn (xin visa Pháp). Bạn nhớ in giấy hẹn ra và chờ đến ngày nộp hồ sơ thì có mặt nhé.

Một số lưu ý quan trọng:

  • Lệ phí hồ sơ: Bạn có thể trả tiền mặt bằng đồng VN, tương đương 60 Euros ( khoảng 1.550.000 VND). Lệ phí này sẽ không được hoàn lại kể cả khi bạn bị từ chối cấp Visa.

  • Đối với trẻ em chưa đủ 18 tuổi đi du lịch với bố hoặc mẹ, bạn cần chuẩn bị đơn đồng thuận của bố/ mẹ cho con đi du lịch, hộ chiếu, giấy CMND hoặc thẻ căn cước của bố hoặc mẹ.

  • Khoảng thời gian từ tháng 4 – tháng 10, có rất nhiều người xin visa Schengen nên thời gian đợi nộp được đơn có thể kéo dài nhiều tuần lễ. Do đó bạn cần phải lên kế hoạch sớm cho việc đặt lịch hẹn ngày nộp đơn.

  • Sau khi nhận được lịch hẹn bạn phải đến trung tâm VFS theo đúng yêu cầu. Nên ăn mặc lịch sự (quần tây áo sơ mi đối với nam và váy đen áo sơ mi đối với nữ). Bạn nên cầm thêm CMND để phòng trường hợp cần xuất trình


Sau khi nộp hồ sơ bạn có thể theo dõi tình trạng xét duyệt hồ sơ online của mình tại vfsglobal.com nếu hồ sơ được nộp tại trung tâm VFS.

  • Thông tin Những hãng có chuyến bay thẳng đến Châu Âu
  • Tại Việt Nam chỉ có 2 hãng có đường bay thẳng tới Châu Âu là Vietnam Airlines và Air France.Vietnam Airlines có 2 chặng bay tới Châu Âu là Sài Gòn/Hà Nội – Paris/Frankfurt, chặng còn lại là Hà Nội – Moscow. Hãng Air France chỉ bay thẳng tới Paris và nếu không đủ khách sẽ ghép đoàn với VietNam Airlines.
  • Giá của 2 hãng này do bay thẳng nên thường đắt. Vé rẻ nhất là 18 triệu đến 25 triệu VNĐ nếu bạn đặt trước. Nếu bạn muốn bay đến các thành phố khác thuộc Châu Âu thì phải quá cảnh (transit) hoặc đi ô tô sang.
  • Việc bay thẳng đến Châu Âu sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian. Nếu bạn có điều kiện và không thích phải ngồi chờ đợi nhiều thì đây là giải pháp cho bạn. Vậy nếu bạn chọn mua vé máy bay nhiều chặng thì sao ?

  • Những hãng hàng không bay nhiều chặng đến Châu Âu
  • Có 3 hãng máy bay có đường bay đa dạng là Emirates Airlines (UAE); Etihad Airways (UAE); Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ). Những hãng này có chất lượng dịch vụ rất tốt, chăm sóc đầy đủ cho hành khách bay đường dài từ đồ ăn, bịt mắt, chăn… Trong 7 hãng này thì Etihad Airways có thời gian quá cảnh ngắn nhất. Do đó nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian hãy chọn bay hãng này nhé.
  • Nếu bạn chọn Emirates Airlines, Etihad Airways thì bạn sẽ quá cảnh ở UEA. Cụ thể đối với Emirates Airlines là quá cảnh ở Dubai và có thể tham quan thành phố này miễn phí. Lưu ý liên hệ phòng vé ở Việt Nam để họ cung cấp cho bạn visa Dubai. Còn đối với Etihad Airways thì bạn sẽ quá cảnh ở thành phố Abu Dahbi. Bạn cũng có thể tham quan thành phố này trong thời gian quá cảnh. Bạn cũng nhớ là phải liên hệ để xin visa nhé.

Du lịch Châu Châu Âu luôn là  “cơn sốt” của thế giới. Hy vọng trên đây VGOTRAVEL đã mang đến những kinh nghiệm thực sự hữu ích cho những bạn có và sắp sữa đi du lịch tại Châu Âu. Nếu bạn đang băn khoăn không biết chọn lịch trình nào cho phù hợp, bạn có thể ghé https://vgotravel.com.vn/ để tham khảo thêm một số tour du lịch Châu Âu nhé. Vgo chúc bạn có một chuyến đi vô cùng ý nghĩa.

Bài viết khác