Tổ chức team building cho công ty sẽ có những lưu ý quan trọng nào?

Tổ chức team building cho công ty sẽ có những lưu ý quan trọng nào để mang lại HIỆU QUẢ?

Tổ chức team building là một hoạt động được diễn ra hàng năm của các doanh nghiệp, tuy nhiên đây cũng là những thời điểm "vượt cạn" của những người làm Hr - kiếp con Sen ở trong doanh nghiệp. Với những Hr đã có kinh nghiệm tổ chức chương trình thì sẽ gặp phải ít khó khăn hơn, ngược lại đối với những người mới vào nghề, hoặc chưa có kinh nghiệm thì đây quả là ác mộng. Hiểu được những suy tư, trăn trở và đồng cảm với bạn, tôi - một copy writer - một con sen trong công ty tổ chức team building lâu năm xin chia sẻ tới bạn những lưu ý giúp bạn vượt cạn thành công !

Team building là gì ?

Team building là hoạt động tổ chức nhằm xây dựng (building) lên một đội nhóm, một tập thể (team) và giúp truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến đội ngũ nhân sự trong công ty. Team building là hoạt động truyền thông nội bộ của công ty, trong đó người truyền tải thông điệp là những người lãnh đạo công ty, người nhận thông tin là đội ngũ nhân sự.

Tổ chức team building nhằm xây dựng lên một đội nhóm hay một tập thể

Ví dụ: hiện tại doanh nghiệp bạn đang có những nhân sự trẻ mới bước vào công ty, những nhân sự này mong muốn được học hỏi kinh nghiệm nhưng lại gặp vấn đề là khó hòa nhập với những nhân sự lâu năm trong công ty. Để xây dựng lên một tập thể đoàn kết, bạn sẽ tổ chức một chương trình team building với thông điệp "We Grow Together" (chúng ta cùng nhau phát triển), thông điệp này sẽ được truyền tải thông qua các trò chơi team building, concept chương trình, slogan...

Nếu sau chương trình, toàn bộ những người tham gia nhớ và hiểu được thông điệp này thì bạn thành công, ngược lại là bạn đã quay vào ô mất lượt. Để xác định được thông điệp là gì, bạn phải tìm ra được vấn đề hiện tại của nhân sự hoặc mục tiêu của công ty bạn trong thời gian sắp tới, dựa vào những thông tin đó bạn mới chọn ra được một câu thông điệp thật hay, ý nghĩa và dễ nhớ. 

Mục đích của team building ?

Team building giúp gắn kết nhân sự

Team building dùng để giải quyết các vấn đề liên quan đến "con người" trong doanh nghiệp của bạn. Với kinh nghiệm hơn 10 năm tổ chức team building của VGO TRAVEL, tôi xin chia sẻ tới bạn một số công dụng phổ biến của team building như:

  1. Gắn kết

  2. Rèn luyện kỹ năng mềm (quản lý thời gian, xử lý vấn đề, làm việc nhóm, lãnh đạo...)

  3. Xả stress

  4. Tạo động lực làm việc

​Trên đây, là những tác dụng của liều thuốc "team building" để giải quyết các căn bệnh (vấn đề) trong doanh nghiệp của bạn. Do đó, tôi xin nhắc lại lần hai, bạn phải tìm ra được vấn đề của đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp của bạn, từ đó mới trị dứt điểm được căn bệnh đó. 

Một cách mà bạn có thể sử dụng để "tìm ra vấn đề" hiện tại của doanh nghiệp: làm các cuộc khảo sát, hoặc hỏi trực tiếp nhân sự trong công ty để tìm ra vấn đề, với cách này bạn sẽ cần phải đưa ra được các câu hỏi một cách thật khéo léo để dò hỏi được các thông tin cần thiết, nhược điểm của cách này là các câu trả lời sẽ không trung thực hoặc không khách quan. Để khắc phục nhược điểm của cách trên, bạn nên dành thêm thời gian để quan sát đội ngũ nhân sự của mình ít nhất 1 hoặc 2 tuần làm việc, từ đó hãy tổng hợp lại các thông tin và chọn ra một vấn đề cốt lõi đang tồn tại trong doanh nghiệp của bạn.

Để có được một tinh thần "teamwork" cho đội ngũ nhân sự thì trước tiên bạn phải biết cách team building !

Một vài lưu ý khi tổ chức du lịch teambuilding 

Không chuẩn bị có nghĩa là bạn đã sẵn sàng cho sự thất bại

Bất cứ một chuyến du lịch team building nào khi tổ chức ra đều tiềm ẩn nguy cơ bị "fail", với vai trò là Hr - người tổ chức chương trình bạn cần chuẩn bị cho mình các kế hoạch và phương án dự phòng trước khi chương trình diễn ra, việc này sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa các rủi ro không đáng có.

1. Lên danh sách tham gia

Lên danh sách nhân sự tham gia chương trình

Danh sách nhân sự tham gia sẽ giúp bạn hình dung rõ được "đối tượng tiếp nhận thông điệp" và mọi hoạt động trong chuyến đi thiết kế đề phải "phù hợp" với những đối tượng này.

Ví dụ: Danh sách của bạn chủ yếu là phụ nữ hoặc người có tuổi, bạn nên tránh tổ chức các chương trình tốn nhiều thể lực, chương trình làm người tham gia phải đi bộ di chuyển nhiều hoặc tham gia vào các hoạt động mất sức. Ngược lại đối tượng của bạn là những bạn trẻ năng động, bạn nên tổ chức các hoạt động sôi động và vui nhộn, tránh việc nhận lại hàng tá "gạch đá" vì chương trình quá nhạt hoặc không có sự hứng thú.

2. Khảo sát đối tượng tham gia

Khảo sát đối tượng tham gia vào chuyến đi (ảnh sưu tầm)

Đây là một công việc vô cùng quan trọng nhưng hầu như các doanh nghiệp khi tổ chức team building thường hay bỏ qua. Thân phận con sen - kiếp làm dâu trăm họ, bạn không thể làm hài lòng được tất cả những người tham gia vào chương trình, nhưng bạn có thể làm hài lòng một cách tối đa những "thượng đế" của bạn bằng những câu hỏi khảo sát, hoặc bằng hình thức vote. Cố gắng tìm ra những mong muốn thầm kín của đối tượng tham gia với những câu hỏi:

  • Chuyến du lịch team building muốn tổ chức ở đâu ?
  • Thời gian có thể tham gia được ?
  • Mức chi phí có thể bỏ ra ? (nếu nhân viên của công ty bạn tốn chi phí tham gia)
  • Một vài yêu cầu đặc biệt cho chuyến đi ?
  • Sẽ không tham gia vào chuyến đi nếu ...?

3. Dự trù ngân sách

Dự trù ngân sách tổ chức chương trình (ảnh sưu tầm)

Team building là dịch vụ với đa dạng các mức giá phụ thuộc vào nhu cầu tổ chức của công ty bạn, chi phí có thể từ 1 triệu đến 4,5 triệu/người. Do vậy bạn nên dự trù một mức ngân sách nằm trong khả năng "chịu đựng" của công ty bạn.

Ngoài ra, bạn nên tính thêm một khoản ngân sách dự trù từ 10% đến 20% trên tổng ngân sách, do một chuyến du lịch team building thường sẽ phát sinh thêm chi phí tổ chức khi triển khai thực tế. Tránh trường hợp chi phí tổ chức sẽ vượt quá giới hạn ngân sách, gây khó khăn cho bạn sau khi tổ chức.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn tiết kiệm ngân sách cho chuyến đi này, bạn có thể áp dụng một số cách sau để giúp chuyến đi của bạn tiết kiệm nhưng vẫn mang lại hiệu quả:

  • Tổ chức vào các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 5): Chi phí ăn uống và lưu trú sẽ đắt hơn vào các ngày cuối tuần (thứ 6,7, chủ nhật), do vậy để tiết kiệm chi phí tối đa bạn nên cân nhắc chọn thời gian đầu tuần và giữa tuần.
  • Nếu di chuyển bằng máy bay, chốt danh sách và chọn thời gian bay càng sớm càng tốt: giá vé máy bay đặt sớm sẽ rẻ hơn và giúp bạn tránh được rủi ro khi đặt vé đoàn không đủ chỗ.
  • Chọn các địa điểm tổ chức ở gần: tổ chức tại các địa điểm ở xa sẽ làm chi phí di chuyển của bạn tăng lên
  • Chọn khách sạn nghỉ dưỡng  2 sao hoặc 3 sao và cách xa khu trung tâm: Càng gần khu trung tâm thì giá phòng lưu trú sẽ càng đắt đỏ, nếu được bạn hãy cắt giảm chi phí ở phần này và chọn các khách sạn nghỉ dưỡng 2,3 sao.

4. Chọn thời gian và địa điểm tổ chức

Chon địa điểm tổ chức cho chuyến đi (ảnh  sưu tầm)

Sau khi đã có trong tay số lượng người tham gia, những yêu cầu của các thượng đế và ngân sách dự trù cho chuyến đi bạn hãy chọn ra cho mình được thời gian và địa điểm tổ chức phù hợp. Tuy nhiên để giúp giảm bớt những nỗi lo âu cho bạn, bạn có thể đưa thông tin đến 3 hoặc 4 đơn vị tổ chức team building để nhận tư vấn. 

Nếu bạn muốn nhận được những lời tư vấn từ tận sâu đáy lòng của Vgo Travel bạn có thể chat trực tiếp (click vào icon tin nhắn màu xanh góc dưới cùng bên phải) hoặc liên hệ trực tiếp qua hotline: 0914 763 112 (zalo) - Mr.Minh

5. Chọn đơn vị tổ chức

Chọn đơn vị tổ chức team building

Bước này cũng quyết định khá lớn đến thân phận con sen của bạn, một là là cuộc sống nở hoa hai là cuộc sống bế tắc, bởi các đơn vị hỗ trợ tổ chức team building cho công ty bạn sẽ quyết định 70% đến thành công của chương trình. 

Rủi ro đầu tiên mà tôi thường thấy khi Hr đi tìm kiếm một đơn vị tổ chức team building là đưa ra quá ít thông tin, hoặc chỉ đưa ra những yêu cầu chung chung. Và đương nhiên rồi, bạn sẽ nhận lại được những tư vấn và báo giá theo kiểu "chung chung". Hãy chuẩn bị một bảng brief bao gồm thông tin của doanh nghiệp (ngành nghề, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, văn hóa của công ty, website, fanpage...), số lượng người tham gia, ngân sách dự trù, các yêu cầu đặc biệt... để chọn cho mình một giải pháp phù hợp.

Để dễ hình dung, bạn có thể tưởng tượng như việc đi mua một đôi giày mà không đúng size, bạn vừa mất tiền, mất thời gian và nhận được cảm giác đau và nhức nhối ở các đầu ngón chân mỗi khi đi.

Rủi ro thứ hai là bạn chọn một đơn vị tổ chức team building trên một tiêu chí duy nhất "giá rẻ". Và hiển nhiên một điều mà ai cũng biết là "tiền nào của ấy", chúng ta thường hay "áp dụng với người khác" nhưng lại không hi vọng nó xảy ra với mình. Hãy đưa ra tất cả những vấn đề mà đội ngũ nhân trong công ty bạn đang gặp phải, và chọn ra những giải pháp phù hợp, và cuối cùng mới dùng đến bộ lộc "giá thấp hơn" để chọn. Hãy chọn giá trị đừng chọn giá rẻ !

Gợi ý một vài địa điểm du lịch team building HOT trong năm 2024

Do thị trường của chúng tôi chuyên tổ chức team building tại các tỉnh thành từ Đà Nẵng đến các tỉnh thành Miền Tây và Phú Quốc, nên mục này tôi sẽ không đề cập đến các tỉnh thành phía Bắc nhé!

1. Nha Trang

  • Vị trí: Nha trang là một thành phố biển của tỉnh Khánh Hòa, bạn có thể di chuyển bằng xe ô tô hoặc tàu hỏa trong khoảng 9 tiếng để đến đây hoặc di chuyển bằng máy bay đáp xuống sân bay Cam Ranh (mất 1 tiếng).
Khoảnh cách từ TP.HCM đến thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hóa là 435km
  • Điểm nổi bật: nha trang là một thành phố biển đẹp nổi tiếng với tháp bà Ponagar di tích của người Chăm Pa lớn nhất Việt Nam. Bên cạnh đó, khi tới Nha Trang các thành viên công ty bạn có thể tham gia vào các hoạt động vui chơi tại Vinwonder hoặc lặn biển ngắm san hô tại Hòn Mun.

2. Phan Thiết

  • Vị trí: Phan Thiết là thành phố của tỉnh Bình Thuận. Khoảng cách từ TP.HCM tới TP. Phan Thiết là khoảng 190 km. Di chuyển bằng xe ô tô từ TP.HCM tới Phan Thiết sẽ mất khoảng 5 tiếng ngồi xe.
Khoảng cách từ TP.HCM tới TP. Phan Thiết là 189 km
  • Điểm nổi bật: Phan Thiết được mệnh danh là hoang mạc Sahara của Việt Nam. Nếu tới đây, bạn đừng quên thức dậy vào sáng sớm và ngắm bình minh trên những ngọn đồi cát trắng nhé. Một số hoạt động du lịch tại đây như: lái xe motor địa hình trên đồi cát, cưỡi lạc đà...

3. Đà Lạt

  • Vị trí: Đà Lạt là một thành phố nổi tiếng tại tỉnh Lâm Đồng. Khoảng cách từ TP.HCM tới Đà Lạt khoảng 310 km, di chuyển từ TP.HCM đi Đà Lạt sẽ mất khoảng 7 tiếng ngồi xe.
Khoảng cách từ TP.HCM tới TP. Đà Lạt là 310 km
  • Điểm nổi bật: Đà Lạt được mệnh danh là thành phố ngàn hoa với tiết trời se se lạnh. Nếu bạn muốn tìm đến nơi có bầu không khí của thiên nhiên cây cối thì đây là một địa điểm lý tưởng.

 

4. Hồ Tràm

  • Vị trí: Hồ Tràm thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là một địa điểm du lịch và nghỉ dưỡng mới nổi trong những năm gần đây. Cách TP.HCM khoảng 120kkkm về phía đông và mất khoảng 3 tiếng ngồi xe để di chuyển tới đây.
Khoảng cách từ TP.HCM tới Hồ Tràm khoảng 120km
  • Điểm nổi bật: Hồ tràm có các bãi biển và khu resort đẹp. Do là một địa điểm du lịch mới nổi gần đây, địa điểm này vẫn còn giữ cho mình được những nét hoang sơ. Ngoài ra, khi tới hồ tràm bạn có thể tổ chức hoạt động trekking tại khu rừng nguyên sinh Phước Bửu.

Tham khảo chương trình trekking và team building tại Hồ Tràm do Vgo tổ chức:

5. Phú quốc

  • Vị trí: Phú Quốc được mệnh danh là hòn đảo ngọc của Việt Nam. Cách TP.HCM khoảng 400km về phía tây, bạn có thể di chuyển ra hòn đảo này bằng đường hàng không mất khoảng 1 tiếng đồng hồ.
Phú Quốc cách TP.HCM khoảng 400km về phía tây, mất khoảng 1 tiếng di chuyển bằng đường hàng không
  • Điểm nổi bật: Đúng như tên gọi "đảo ngọc", Phú Quốc là mọt địa điểm du lịch và nghỉ dưỡng sang trọng. Tới đây bạn có thể tham quan vườn thú bán hoang dã đầu tiên tại Việt Nam, cũng như tham gia vào các hoạt động lặn biển ngắm san hô thú vị.

 

VGO TRAVEL - Công ty cung cấp dịch vụ tổ chức du lịch team building tại TP.HCM

VGO TRAVEL là công ty chuyên tổ chức các chuyến du lịch team building tại TP.HCM với hơn 10 năm kinh nghiệm. Với mong muốn đem đến những trải nghiệm dịch vụ phù hợp nhất tới khách hàng, VGO TRAVEL luôn nỗ lực cải tiến chất lượng dịch vụ của mình qua từng năm tháng. Với triết lý kinh doanh hướng tới sự "cân bằng", mỗi chuyến đi của VGO TRAVEL luôn phải đem lại lợi ích tới khách hàng, xã hội và doanh nghiệp. Để làm được điều đó, một phần lớn là đến từ đóng góp của đội ngũ nhân sự trẻ và sáng tạo và được đào tạo một cách bài bản.

Nếu công ty bạn đang có dự tính tổ chức các chuyến du lich team building trong thời gian sắp tới, thì đừng ngần ngại nhấc máy lên liên hệ ngay qua hotline: 0914 763 112 (Mr. Minh) nhé.

Bạn chỉ cần liên hệ - việc còn lại là của Vgo !

Bài viết khác